Tháng Mười Hai 21, 2021

6345 Lượt xem 0 Bình luận

Ít khi chúng ta quan tâm về sức khỏe của bàng quang nhưng tất cả mọi người đều chịu ảnh hưởng của nó. Mỗi ngày chúng ta thải khoảng 1-1,5l nước tiểu qua bàng quang và đưa ra khỏi cơ thể. Vậy làm sao để chăm sóc bàng quang khỏe mạnh?

Ai rồi cũng già đi và các cơ quan trong cơ thể thì yếu dần. Bàng quang cũng vậy. Chính vì thế việc chăm sóc bàng quang của người cao tuổi là việc làm hết sức quan trọng để tránh các bệnh thường gặp như: nhiễm trùng bàng quang, tiểu không kiểm soát và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Mặc dù việc kiểm soát hoàn toàn các yếu tố ảnh hưởng đến bàng quang là điều không thể nhưng bạn có thể thực hiện 12 mẹo dưới đây để có bàng quang khỏe mạnh.

1. Uống đủ nước

Uống đủ nước không chỉ tốt cho bàng quang mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn. Hầu hết những người khỏe mạnh nên uống khoảng 2l nước mỗi ngày bởi đây là loại chất lỏng tốt nhất cho bàng quang của bạn.

Chất lỏng bạn tiêu thụ trong ngày dù là bao nhiêu thì ít nhất nước phải chiếm 50%. Chỉ có một số bệnh nhân bị suy thận hoặc bị bệnh tim mạch thì cần uống nước vừa phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2. Hạn chế rượu và cafein.

Để đảm bảo sức khỏe bàng quang, bạn nên uống rượu và cafein và các loại nước ngọt một cách hợp lý.

3. Từ bỏ hút thuốc

Nếu bạn không hút thuốc lá thì đừng bao giờ nghĩ tới nó. Còn nếu bạn đang hút thuốc, hãy cố gắng bỏ nó bởi nó không chỉ làm ảnh hưởng đến bàng quang mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều bộ phận khác của cơ thể bạn.

4. Tránh táo bón

Táo bón không tốt cho bàng quang. Bạn nên thay đổi thực đơn của mình, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ hơn (như ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây), uống đủ nước và thường xuyên vận động, tập thể dục hàng ngày để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa táo bón.

5. Giữ cân nặng hợp lý

Béo phì sẽ khiến bàng quang bị chèn ép, và còn gây ra nhiều bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp. Hãy lựa chọn lối sống lành mạnh bằng cách hoạt động thể chất, ăn uống vừa đủ, tránh thức ăn nhanh và chất béo, nước uống có ga để giữ cơ thể cân đối, có trọng lượng hợp lý và khỏe mạnh.

6. Thực hiện các bài tập cơ sàn chậu

Các bài tập cơ sàn chậu sẽ giúp tăng khả năng giữ nước tiểu trong bàng quang, giúp bạn không bị són tiểu khi làm việc nặng, hắt hơi, cười hoặc khi muốn đi tiểu.

7. Không nhịn tiểu

Hãy đi tiểu ngay khi bạn có nhu cầu và cố gắng đi ít nhất 3 đến 4 giờ một lần. Việc giữ nước trong bàng quang quá lâu sẽ làm suy yếu bàng quang và dễ gây ra một số bệnh như nhiễm trùng bàng quang…

8. Luôn đi tiểu hết

Bạn không nên vội vàng mỗi khi đi tiểu mà hãy dành thời gian để tiểu hết, làm rỗng bàng quang hoàn toàn. Bởi nước tiểu lưu lại trong bàng quang quá lâu sẽ khiến bàng quang bị nhiễm trùng.

9. Đi tiểu ở tư thế thoải mái

Hãy thư giãn các cơ xung quanh bàng quang sẽ giúp bạn làm sạch bàng quang dễ dàng hơn. Ngày nay, việc sử dụng bồn cầu bệt giúp chúng ta thoải mái hơn khi đi tiểu đối với phụ nữ so với bồn cầu xổm như trước đây.

10. Lau đúng cách

Đối với các chị em, việc lau niệu đạo sau khi tiểu tiện hoặc đi tiêu khá quan trọng. Bạn nên lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo.

11 . Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục

Dù bạn là nam hay nữ, sau khi quan hệ tình dục bạn nên đi tiểu ngay để loại bỏ vi khuẩn có thể xâm nhập vào niệu đạo khi quan hệ tình dục.

12. Mặc đồ lót thoáng mát, dễ chịu

Bạn nên lựa chọn đồ lót rộng rãi từ chất liệu cotton thoáng khí sẽ giúp khu vực xung quanh niệu đạo luôn khô ráo. Việc mặc quần áo bó sát và từ chất liệu nilon sẽ khiến quần luôn ẩm ướt và tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.

12 Mẹo trên của chúng tôi không quá khó phải không? Chỉ cần bạn luôn nhớ rằng bàng quang của mình rất quan trọng và chăm sóc nó như chăm sóc những bộ phận khác trên cơ thể thì bạn sẽ không phải lo lắng về tiểu không kiểm soát khi về già.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *