Tháng Ba 19, 2022

4345 Lượt xem 0 Bình luận
5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

Cho dù bạn xét nghiệm âm tính thì virus corona vẫn ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta ở tất cả các nhóm tuổi. Việc ăn uống đúng cách chưa bao giờ quan trọng hơn bây giờ để phục hồi sức khỏe sau sự tấn công của Covid-19. Đây là một hành trình để trở lại cuộc sống bình thường và có thể kéo dài trong nhiều tuần. Do đó, bạn cần phải có một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng trong thời gian phục hồi sau Covid-19.

Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng trong phòng ngừa và điều trị covid. Việc tối ưu được nguồn dinh dưỡng giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch trở lại và cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để phục hồi cơ thể. Sự cân bằng phù hợp của các loại protein, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác sẽ giúp mang lại sức khỏe cho bạn. Dưới đây là 10 nhóm thực phẩm giúp cơ thể bạn phục hồi sau Covid-19.

1. Nhóm các loại hạt

Hạt là nhóm thực phẩm chứa khá nhiều chất dinh dưỡng. Một số loại hạt giàu protein, chất béo lành mạnh, vitamin, khoáng chất, chất xơ rất tốt cho hệ miễn dịch như: hạnh nhân, óc chó, đậu phộng, hạt dẻ và hạt điều. Chúng rất tốt để bạn ăn trước bữa sáng.

2. Trái cây họ cam quýt

Cam, chanh và bưởi là một số loại trái cây họ cam quýt phổ biến và giàu Vitamin C. Chúng không chỉ giúp cải thiện sức đề kháng mà còn cung cấp cho cơ thể sức mạnh để trở lại cuộc sống bình thường, năng động. Bạn có thể ăn những món này bất cứ lúc nào trong ngày, tốt nhất là ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính. Đặc biệt nhóm hoa quả này rất lành mạnh đối với bệnh nhân tiểu đường.

3. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh đều là nguồn cung cấp tuyệt vời của sắt, canxi và các vitamin thiết yếu như vitamin C và K. Các thành phần này giúp tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể. Một số loại rau lá xanh tuyệt vời bao gồm rau bina, bắp cải, rau diếp và cải xoăn. Bạn có thể thêm các loại rau này vào bữa trưa hoặc bữa tối.

4. Trà

Sử dụng trà xanh và trà đen rất tốt để bảo vệ hệ thống miễn dịch của chúng ta bởi chúng chứa chất chống oxy hóa. Tốt nhất bạn nên uống trà vào buổi sáng, tránh giờ đi ngủ vì sẽ khiến bạn mất ngủ do chứa caffeine.

5. Các loại gia vị

Không quá xa lạ với chúng ta, tỏi, gừng và nghệ có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mỗi khi chúng ta bị cảm lạnh hoặc sốt siêu vi. Với virus corona cũng vậy. Đừng quên thêm các loại gia vị này vào mỗi bữa ăn để kích hoạt thành phần chính của hệ thống miễn dịch. Tỏi, gừng, nghệ đều có đặc tính chống viêm và giúp bạn phục hồi sức khỏe tốt hơn. Bạn có thể sử dụng chúng trong tất cả các bữa ăn nếu thấy phù hợp.

6. Quả mọng

Quả mọng cũng là nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm giống như trà. Gần đầy, một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất của nhóm quả mọng có thể ngăn chặn virus cúm. Một số quả mọng bạn có thể sử dụng như: họ berry, cơm cháy. Cũng giống như nhóm hạt, bạn có thể ăn quả mọng bất kể lúc nào hoặc chế biến cùng với các món sinh tố để thưởng thức sau khi tập thể dục.

7. Cá

Nhóm cá giàu vitamin A, B (B2,B6,B12) như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá tuyết đều giúp giảm viêm và hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Đồng thời các vitamin này cũng giúp sản xuất các tế bào hồng cầu và bạch cầu để giữ cho cơ thể chống lại các loại nhiễm trùng.

8. Đậu lăng

Đậu lăng là một trong số ít nguồn cung cấp protein cho người ăn chay. Ngoài lượng protein cao, chúng còn làm tăng nồng độ hemoglobin trong máu và cung cấp lượng sắt cần thiết cho hệ thống miễn dịch. Bạn có thể sử dụng đậu lăng trong bữa ăn hàng ngày để tạo nên bữa ăn bổ dưỡng cho cả gia đình.

9. Chất xơ

Chất xơ giúp hệ thống miễn dịch phục hồi sau khi bị viêm nhiễm nhanh hơn, giúp chống oxy hóa rất tốt. Có hai loại chất xơ: chất xơ hòa tan (yến mạch, quả hạch, hạt, đậu….và chất xơ không hòa tan (gạo lứt, lúa mì, lúa mạch đen, trái cây, rau). Cả hai nguồn chất xơ này đều rất tốt cho cơ thể và được sử dụng rộng rãi trong các bữa ăn.

10. Nước

Nước là thành phần không thể thiếu trong cơ thể chúng ta và là thức uống rất quan trọng đối với toàn bộ hệ thống miễn dịch. Nước mang lại lợi ích cho cơ thể theo 3 cơ chế:

  • Giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng đi vào máu.
  • Hỗ trợ sức khỏe của màng nhày.
  • Nước chứa các tế bào bạch cầu chuyên biệt để giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Chế độ ăn uống lành mạnh không thể thiếu khi chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân Covid-19. Chỉ một trong các nhóm thực phẩm trên không đủ để hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe, mà bạn cần phải lựa chọn và kết hợp chúng trong các bữa ăn của gia đình.

Bên cạnh bổ sung dinh dưỡng lành mạnh, bạn đừng quên nghỉ ngơi đầy đủ và kết hợp hoạt động thể chất để tăng thể lực và sức mạnh của hệ miễn dịch. Phục hồi sau Covid-19 không nhanh chóng mà đòi hỏi bạn phải kiên trì trong một thời gian dài.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.