Tháng Mười 2, 2021

1093 Lượt xem 0 Bình luận
Rate this post
Rate this post

Cao huyết áp là yếu tố nguy cơ phổ biến đối với bệnh tim, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn 15 loại thực phẩm tốt cho bệnh cao huyết áp.

Hơn 1 tỷ người trên thế giới bị cao huyết áp và phải sử dụng đến các loại thuốc hạ huyết áp. Tuy nhiên, thay đổi lối sống bao gồm cả việc điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp bạn hạ huyết áp xuống mức tối ưu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều cần thiết giúp bạn kiểm soát huyết áp tại nhà và duy trì ở mức tối ưu.

1. Các loại trái cây có múi là thực phẩm hàng đầu tốt cho bệnh cao huyết áp

Các loại trái cây có múi bao gồm bưởi, cam, quýt và chanh đều hỗ trợ hạ huyết áp mạnh mẽ, giảm nguy cơ tim mạch và huyết áp nhờ lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn sử dụng cam, bưởi hàng ngày thì sẽ giúp giảm huyết áp. Tuy nhiên bưởi lại có thể tạo ra các tương tác với các loại thuốc hạ huyết áp thông thường. Bạn cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về thực đơn của mình.

2. Cá hồi và các loại cá béo khác

Cá hồi cũng như những loại cá béo khác là thực phẩm tốt cho bệnh cao huyết áp nhờ nguồn omega – 3 tuyệt vời đem lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Những chất béo này có thể giúp giảm mức huyết áp bằng cách giảm viêm và giảm mức độ của các hợp chất gây co thắt mạch máu được gọi là oxylipin.

3. Cải Thụy Sĩ

Cải Thụy Sĩ hay còn gọi là cải cầu vồng cũng là thực phẩm tốt cho bệnh cao huyết áp. Đây là một loại rau lá xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp điều hòa huyết áp như: kali và magie. Ở những người bị huyết áp cao, mỗi ngày tăng 0,6 gam kali trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm giảm 1,0 mmHg HATT và giảm 0,52 mmHg HATTr.

4. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô tuy nhỏ và không đắt tiền nhưng chúng có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng là một nguồn tập trung các chất dinh dưỡng quan trọng và là thực phẩm tốt cho bệnh cao huyết áp như: magie, kali và arginine, một axit amin cần thiết để sản xuất oxit nitric, chất cần thiết cho việc thư giãn mạch máu và giảm huyết áp. Dầu hạt bí ngô cũng đã được chứng minh là một phương thuốc tự nhiên dành cho người bệnh huyết áp cao.

5. Đậu và đậu lăng

Đậu và đậu lăng rất giàu chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh huyết áp, chẳng hạn như chất xơ, magiê và kali. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu và đậu lăng có thể giúp giảm mức huyết áp cao.

6. Quả mọng

Quả mọng (việt quất, mâm xôi, dâu tây, chokeberries, cloundberres) có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, đặc biệt có thể giảm yếu tố nguy cơ bệnh tim, huyết áp cao. Quả mọng còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như athocyanins – đây chính là sắc tố mang lại màu sắc rực rỡ cho quả mọng.

7. Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười là thực phẩm tốt cho bệnh cao huyết áp, có giá trị dinh dưỡng cao và khi bạn tiêu thụ chúng thường xuyên, huyết áp của bạn sẽ ổn định. Hạt dẻ cười chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tim mạch và giúp điều hòa huyết áp.

8. Cà rốt

Cà rốt giòn, ngọt và giàu dinh dưỡng, đây là một loại rau chủ yếu trong chế độ ăn của nhiều người. Cà rốt chứa nhiều hợp chất phenolic, chẳng hạn như axit chlorogenic, p -coumaric giúp thư giãn mạch máu và giảm viêm , có thể giúp giảm chỉ số huyết áp của bạn.

9. Cần tây

Cần tây là một loại rau phổ biến có thể có tác dụng tích cực đối với huyết áp. Nó chứa các hợp chất được gọi là phthalide, có thể giúp thư giãn các mạch máu và giảm mức huyết áp. Việc sử dụng cần tây khi chế biến còn làm tăng mùi hương của món ăn.

10. Cà chua và các sản phẩm từ cà chua

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm kali và sắc tố carotenoid lycopene. Một số nghiên cứu cho rằng tiêu thụ cà chua và các sản phẩm từ cà chua giúp cải thiện huyết áp và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong do bệnh tim.

11. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid , có thể giúp giảm huyết áp bằng cách tăng cường chức năng mạch máu và tăng mức oxit nitric trong cơ thể bạn.

12. Các loại thảo dược và gia vị

Một số loại thảo dược và gia vị chứa các hợp chất mạnh có thể giúp giảm huyết áp bằng cách giúp các mạch máu thư giãn như: hạt cần tây, ngò, nghệ tây, sả, thìa là đen, nhân sâm, quế, bạch đậu khấu, húng quế ngọt và gừng. Những thảo dược này không chỉ là gia vị đơn thuần mà đã được chứng minh là có khả năng hạ huyết áp.

13. Hạt chia và hạt lanh

Hạt Chia và hạt lanh là những hạt nhỏ chứa đầy các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc điều hòa huyết áp khỏe mạnh, bao gồm kali, magiê và chất xơ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn hạt lanh có thể giúp giảm huyết áp, đặc biệt là khi tiêu thụ ở dạng nguyên hạt trong 12 tuần hoặc lâu hơn.

14. Củ cải đường, củ cải đường và nước ép củ cải đường

Củ cải đường là những thực phẩm bổ dưỡng đặc biệt và việc tiêu thụ chúng sẽ giúp bạn duy trì huyết áp khỏe mạnh. Củ cải đường chứa nhiều nitrat, giúp thư giãn mạch máu và có thể làm giảm huyết áp.

Mặc dù các nghiên cứu khác cũng cho thấy việc uống nước củ cải đường và nước ép củ cải đường có tác động tích cực đến huyết áp, nhưng không phải tất cả các nghiên cứu đều cho kết quả tích cực. Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng tác dụng của củ cải đường đối với huyết áp chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và có thể không tạo ra sự khác biệt đáng kể trong việc kiểm soát huyết áp lâu dài.

15. Cải bó xôi

Giống như củ cải đườn có hàm lượng nitrat cao, cải bó xôi cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, kali, canxi và magiê, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị huyết áp cao.

Kết luận

Cùng với các thay đổi khác trong lối sống, việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm đáng kể mức huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Theo một số nghiên cứu, bổ sung một số loại thực phẩm như rau xanh, quả mọng, đậu, đậu lăng, hạt, cá béo, trái cây họ cam quýt và cà rốt vào bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ của bạn có thể giúp bạn đạt được và duy trì mức huyết áp khỏe mạnh.

Xem thêm: 10 Cách kiểm soát huyết áp cao mà không cần dùng thuốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.