Tháng Mười 24, 2021

4227 Lượt xem 0 Bình luận
Rate this post
Rate this post

Có bao giờ bạn tự hỏi “tại sao tôi phải tắm gội thường xuyên? Sức khỏe của tôi có tốt hơn khi tắm không? Việc dành thời gian để ngâm mình trong bồn tắm và dưới vòi sen liệu có giúp cải thiện vẻ bề ngoài của tôi không?” Để giúp bạn trả lời câu hỏi, hãy cùng chúng tôi khám phá 19 lợi ích của tắm gội nhé!

Không phải chỉ có bạn, mà rất nhiều người tự đặt những câu hỏi như vậy khi nhắc đến tắm rửa. Một số người còn cảm thấy họ đang lãng phí thời gian cho công việc này trong khi số khác lại thấy tắm rửa chỉ dành cho những người lao động chân tay, đổ nhiều mồ hôi.

Tuy nhiên, tắm gội là một việc làm hàng ngày vô cùng tuyệt vời với tất cả mọi người, kể cả bạn. Đó là khoảng thời gian hiếm hoi trong ngày bạn có thể thư giãn cả thể chất lẫn tinh thần và tận hưởng một số lợi ích khác cho sức khỏe.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tiết lộ với bạn 19 lợi ích sức khỏe của tắm gội với những tác động tích cực của nó với cơ thể con người. Đừng tiếc 10 phút bỏ qua bài viết này bạn nhé!

1. Tắm tốt cho hơi thở của bạn

Nếu bạn có cơ hội thả mình trong bồn tắm chứa nước cao đến cổ để thư giãn, dung tích phổi và lượng oxy của bạn sẽ được cải thiện khá tốt. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiệt độ và áp lực của nước lên cơ thể bạn.

Nước ấm làm cho tim bạn đập nhanh hơn và hấp thụ oxy được nhiều hơn so với tắm nước lạnh. Điều này giúp ngực và xoang bạn thông thoáng hơn, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng ở những người bị viêm phế quản mãn tính.

Tắm là lựa chọn lý tưởng khi bạn muốn tăng cường sự phát triển của phổi, việc hít thở lâu và sâu hơn khi bạn dưới nước sẽ giúp phổi hoạt động tốt hơn.

2. Tắm mang lại lợi ích cho não bộ và hệ thần kinh

Thư giãn trong bồn tắm hoặc dưới vòi hoa sen nước ấm cũng có thể mang lại lợi ích đáng kể cho thần kinh của bạn. Nước giúp làm dịu tâm trạng của bạn bạn, đặc biệt sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi.

Đặc biệt, tắm giúp làm dịu những cơn đau do bệnh đa xơ cứng gây ra nhờ tác động lên cột sống của bạn. Đối với bệnh nhân Parkinson, nước giúp hỗ trợ các cơ yếu của chân, tay, do đó nó trở thành chất giảm đau lý tưởng cho bệnh Parkinson.

3. Tắm giúp cơ bắp tập luyện hiệu quả

Bạn cũng có thể thực hiện các động tác kéo giãn trong khi tắm để giải tỏa các cơ của bạn. Điều này là do nước tạo ra lực cản khiến cơ thể bạn phải “luyện tập” một chút.

Đây có thể là bài tập luyện đơn giản cho người già bởi việc ngâm tắm trong bồn nước ấm cũng khá an toàn, họ sẽ không bị té ngã trượt chân chân giống như trong các hoạt động hàng ngày. Ngoài ra việc ngâm tắm nước ấm cũng giúp giảm đau nhức xương khớp do bệnh tật và tuổi già.

4. Tắm có lợi đối với bệnh trĩ

Nếu bạn bị trĩ, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy hậu môn được làm dịu sau khi tắm nhờ hơi nước giúp giảm đau. Ngoài ra bạn có thể thêm một ít thảo dược như hoa cúc la mã, cây phỉ, cây kim sa, vỏ cây sồi hoặc dầu trà và nhớ tránh dùng xà phòng vì nó sẽ khiến niêm mạc hậu môn của bạn bị kích ứng.

5. Tắm giúp phục hồi sức khỏe sau sinh

Tắm nước nóng kết hợp với các bài tập thở, một số động tác massage có thể giúp bạn giảm đau sau khi sinh. Đặc biệt nếu bạn sử dụng bài thuốc tắm của người Dao chứa các nguyên liệu từ thiên nhiên thì bạn sẽ thấy sức khỏe của mình phục hồi nhanh chóng.

Tuy việc tắm bồn có thể là nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm trùng tiểu nhưng tắm nước ấm rất hiệu quả để giảm đau khi sinh con và nó đẩy nhanh tốc độ chữa lành vết thương liên quan đến quá trình sinh đẻ.

6. Tăng cường khả năng miễn dịch và nồng độ máu

Việc ngâm mình trong bồn nước nóng hoặc đứng dưới vòi hoa sen đều giúp rửa trôi vi khuẩn và cải thiện sức đề kháng của cơ thể bạn. Tắm cũng giúp giảm triệu chứng của cảm lạnh và cảm cúm.

Tắm nước lạnh giúp chữa lành các tế bào bị tổn thương, giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

7. Tắm giúp cân bằng nội tiết

Khi bạn ngâm mình trong nước lạnh, nội tiết tố cân bằng giúp bạn tránh gặp phải các vấn đề về sức khỏe có liên quan như: hội chứng mệt mỏi do kinh nguyệt hay mãn kinh, khả năng sinh sản. Đồng thời việc tắm nước ấm sẽ giúp bạn có cảm giác dễ chịu nhờ sản sinh ra serotonin – hormone cảm giác hạnh phúc và an lành.

8. Dưỡng mắt, da, tóc

Một làn da mịn, một mái tóc khỏe mạnh và một đôi mắt sáng long lanh chắc chắn phải được cấp nước thường xuyên bằng cách uống nước và tắm.

Bụi bẩn, không khí ô nhiễm và các chất độc hại có thể làm tắc lỗ chân lông khiến bạn bị mụn trứng cá và mụn đầu đen. Bạn nên bắt đầu bằng việc tắm nước nóng vì nó sẽ làm mở các lỗ chân lông và giúp da, lỗ chân lông sạch sâu và khỏe mạnh. Tuy nhiên, tắm nước nóng lâu sẽ khiến da bạn bị khô và việc lỗ chân lông mở liên tục cũng tạo cơ hội cho bụi xâm nhập. Chính vì thế bạn cần tắm nước lạnh để giúp đóng lỗ chân lông và giữ ẩm cho da. Bạn có thể bắt đầu bằng nước nóng và kết thúc bằng nước lạnh để hưởng lợi tối đa từ việc tắm.

Ngoài ra, ngâm tắm thảo dược hoặc tắm với muối có thể giúp làn da của bạn khỏe hơn, mịn màng và hồng hảo hơn.

9. Điều chỉnh thân nhiệt

Tắm có thể thay đổi thân nhiệt của bạn cho phù hợp với cơ thể. Ví dụ như trong này nắng nóng, bạn có thể tắm bằng nước mát để thấy thoải mái hơn. Hoặc trong ngày lanh, việc ngâm mình trong bồn nước nóng sẽ khiến bạn thấy ấm áp. Tuy nhiên, nếu sức khỏe bạn không ổn định, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định tắm.

10. Giảm đau đầu và chứng đau nửa đầu

Khi mạch máu hẹp bạn sẽ bị đau nửa đầu hoặc đau đầu. Điều này khiến bạn hoặc bất kỳ ai bị bệnh đều cảm thấy đau đớn, khổ sở bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, tắm nước nóng có thể hạn chế cơn đau nhờ áp lực của nước. Đây là một trong những biện pháp giảm đau an toàn và tự nhiên giúp bạn hạn chế sử dụng aspirin.

11. Tắm rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Bạn đang tìm kiếm một cách lý tưởng để giữ cho trái tim của mình luôn khỏe mạnh? Hãy thử tắm bằng nước ấm đều đặn bởi nó giúp tim bạn đập nhanh hơn.

Tắm bằng nước ấm sẽ giúp tăng cường lưu thông máu tại tất cả các cơ quan của cơ thể bạn, làm cho các mạch hoạt động tốt hơn, giải quyết một số tình trạng liên quan đến tim và giảm huyết áp. Tuy nhiên, nếu bạn đã và đang mắc bệnh tim, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tắm nước ấm.

12. Làm dịu đau nhức sau khi tập thể thao

Bạn cảm thấy đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục, thể thao là điều hoàn toàn bình thường. Để xóa tan cảm giác khó chịu này, bạn hãy ngâm mình trong bồn nước nóng, sẽ lý tưởng hơn nếu bạn thêm đó một vài loại thảo dược.

Nước nóng làm tăng lưu thông máu, giúp giải phóng các cơ. Đồng thời nhiệt cũng sẽ đẩy mạnh tỷ lệ trao đổi chất, do đó giúp phục hồi cơ bắp của bạn một cách tối ưu.

13. Giảm đau do kinh nguyệt

Có thể bạn không muốn phải sử dụng nhiều thuốc giảm đau trong các kỳ kinh nguyệt vì sợ tác dụng phụ không mong muốn. Tin vui cho bạn là nước ấm có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Bạn hãy ngâm mình trong bồn tắm nước nóng để giảm bớt cơn đau kỳ kinh nguyệt bởi sức nóng của nước làm giãn các cơ và đưa máu đến vùng xương chậu của bạn.

14. Tắm giúp bạn có giấc ngủ ngon

Nhiều người rất thích tắm nước nóng trước khi đi ngủ vì nó khiến họ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ ngon. Nhiều nghiên cứu cho thấy tắm nước ấm sẽ giúp chúng ta cảm thấy thư giãn, giảm nhiệt độ cơ thể để có một giấc ngủ chất lượng. Tuy nhiên, tắm vào buổi tối không có nghĩa là tắm quá muộn, chỉ nên tắm trong vòng 1 – 2 giờ trước khi đi ngủ và không muộn hơn 22h để tránh đột quỵ sau khi tắm.

15. Đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương

Đối với những vết thương hở nhỏ như bệnh ngoài da, nước nóng sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành. Có thể bạn chưa nghe đến điều này, nhưng nước nóng có tác dụng như một loại thuốc kháng sinh cho làn da bạn. Thật ngạc nhiên phải không? Tuy nhiên, với vết thương hở lớn, bạn cần tới gặp bác sĩ để được chăm sóc đúng cách nhé.

16. Giải cảm

Để có thể giải cảm lạnh và ho, bạn nên tắm nước ấm vào buổi sáng để loại bỏ chất nhầy gây bít tắc lỗ chân lông. Đồng thời, nước ấm giúp giảm các cơn ho có đờm và giúp bạn thấy dễ chịu hơn mỗi khi hắt hơi và ho.

17. Tắm nước nóng giúp giảm cân

Ngoài việc ăn kiêng và tập luyện, bạn có thể tắm nước nóng để giảm cân. Theo một số nghiên cứu, nếu tắm cả tiếng đồng hồ bạn giảm được lượng calo tương đương đi bộ trong 30 phút. Hơn nữa, tắm bồn có thể giảm lượng đường và glucose trong cơ thể. Tuy nhiên đừng bỏ qua việc luyện tập mà hãy kết hợp cả hai hoạt động này để giúp bạn có cân nặng lý tưởng.

18. Tắm giúp giảm căng thẳng

Khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với nước ấm, các tế bào sẽ sản sinh ra một loại protein giúp bạn tránh khỏi căng thẳng.

19. Làm dịu làn da bị ngứa và phát ban

Nếu bạn bị ngứa, thay vì gãi và tạo ra các vết trầy xước, bầm tím sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, bạn hãy tắm. Dù tắm bằng nước lạnh hay nước ấm đều có thể làm dịu da của bạn.

Kết luận

Nếu bạn có điều kiện đặt một chiếc bồn tắm tại nhà, chắc chắn đó sẽ là nơi lý tưởng để vệ sinh cơ thể và chăm sóc sức khỏe cho bạn và gia đình. Nhiệt độ nước nóng hay lạnh đều có nhữngtác động tích cực đến các bộ phận khác nhau của cơ thể chúng ta, từ các tế bào đến các cơ, hệ tuần hoàn máu, tiêu hóa….

Tuy nhiên, khi tắm bạn cần lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo sức khỏe:

  • Nếu bạn có bệnh mãn tính nào đó thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tận dụng các lợi ích được nêu trên của nước nóng.
  • Dù tắm có tác dụng tích cực với sức khỏe của bạn nhưng bạn chỉ nên tắm trong 10-15 phút vì tắm lâu có thể gây kích ứng da và khiến da bị nhiễm trùng.
  • Bạn không nên tắm nước nóng quá vì dễ bị bỏng và khô da.
  • Nếu bạn lạnh thì không nên tắm bằng nước lạnh vì sẽ bị cảm lạnh.
  • Sử dụng nước tắm thảo dược để ngâm bồn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

Bây giờ là lúc để tận hưởng những lợi ích của một chiếc bồn tắm đẹp. Xả đầy nước vào bồn tắm, thêm một chút thảo dược và trải nghiệm những tác động tích cực của việc tắm đối với cơ thể bạn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.