Phục hồi sau đột quỵ bằng cách đi bộ hàng ngày

Nhiều nghiên cứu tiếp tục cho thấy việc đi bộ là một trong những bài trị liệu quan trọng nhất mà bệnh nhân có thể làm để thúc đẩy quá trình phục hồi sau đột quỵ . Đi bộ giúp họ có thể lấy lại sức mạnh của bản thân, khả năng chịu đựng và cân bằng.

Tác dụng của đi bộ đối với phục hồi sau đột quỵ

Để phục hồi sau đột quỵ, bộ não cần được kích thích và học lại các chuyển động đã bị mất. Đi bộ, kể cả đi bộ chậm là một chuyển động tạo ra các kích thích này và làm tăng lượng oxy lên não.
Theo thời gian, đi bộ sẽ giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp đã bị teo do đột quỵ, đồng thời cũng sẽ cải thiện một số khả năng khác của người bệnh như:

  • Thăng bằng
  • Sự bền bỉ
  • Khả năng phục hồi tổng thể
  • Triển vọng phục hồi về cảm xúc và tinh thần
  • Khả năng giảm thiểu trầm cảm và các tác dụng phụ tâm lý khác sau đột quỵ.

Đi bộ nhanh nửa giờ ít nhất ba lần một tuần giúp tăng cường đáng kể mức độ thể chất của người sống sót sau đột quỵ và khả năng vận động của họ. Nó cũng cải thiện nhịp tim khi nghỉ ngơi của người bệnh, một chỉ số quan trọng của sức khỏe tim mạch.

Đi bộ nên là một hoạt động quan trọng trong các chương trình phục hồi chức năng sau đột quỵ. Cho dù đi bộ bằng gậy hay với sự trợ giúp của người hỗ trợ, những người sống sót sau đột quỵ nên cố gắng đi bộ đều đặn.

Bắt đầu đi bộ chậm để thúc đẩy phục hồi sau đột quỵ

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đột quỵ, những người sống sót có thể bị teo cơ, giảm khả năng chịu đựng và các hạn chế về thể chất khác khiến họ có thể khó thực hiện ngay cả một vài bước đầu tiên. Tin tốt là 65-85% nạn nhân đột quỵ có thể học cách đi lại độc lập sau 6 tháng. Vì vậy, đừng tuyệt vọng và hãy bắt đầu từ từ để xây dựng sức bền của bạn. Với sự kiên trì và thái độ luyện tập nghiêm túc, bệnh nhân có thể đi bộ tốt hơn.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc đi bộ chậm với một số ghi nhớ sau:
  • Đi bộ mỗi ngày, ngay cả trong một khoảng thời gian ngắn cũng tạo ra sự khác biệt.
  • Bắt đầu với 10 phút mỗi ngày, có thể chia thành hai đoạn dài 5 phút.
  • Tiến triển với tốc độ chậm và ổn định. Đừng quá vội vàng.
  • Khi sức bền và khả năng vận động được cải thiện, hãy tăng số phút đi bộ mỗi ngày.
  • Viết nhật ký ghi lại số phút bạn đi bộ hàng ngày. Bạn có thể ghi lại cả địa điểm cũng như những gì bạn đã nhìn thấy khi đi bộ.
  • Nên lựa chọn địa hình phẳng để bắt đầu đi bộ. Nếu có thể, bạn hãy đi bộ xung quanh khu nhà bạn ở hoặc trong sân nhà bạn. Bệnh nhân sau đột quỵ nên đi bộ cùng với người chăm sóc để được hỗ trợ khi cần thiết, không nên đi bộ một mình.

Hầu hết bệnh nhân đột quỵ được điều trị vật lý trị liệu và phục hồi chức năng lâm sàng đều cần tập đi bộ. Điều quan trọng là ngoài cơ sở y tế, người bệnh vẫn cần phải luyện tập tại nhà và được giám sát về mặt y tế. Đừng nản lòng, lợi ích nhỏ thu được trong nhiều tháng sẽ trở thành thành công lớn trong nhiều năm.

5 bài tập phục hồi đột quỵ

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách hiệu quả nhất để phục hồi một số triệu chứng suy nhược sau đột quỵ. Đi bộ có tác dụng rất tốt nhưng các bài tập khác cũng giúp xây dựng sức chịu đựng, năng lượng và sức mạnh cơ bắp. Dưới đây là một số bài tập phục hồi sau đột quỵ mà bạn có thể luyện tập:

Đạp xe đạp tại chỗ

Hiện nay có rất nhiều máy đạp xe tại chỗ giúp người bệnh luyện tập thuận tiện và đem lại kết quả tốt sau đột quỵ.

Tập tạ nhỏ

Bệnh nhân có thể nâng tạ nhỏ và thực hiện các bài tập đứng yên – ngồi. Đây là bài tập tăng sức đề kháng rất tốt mà người bệnh không cần phải quá vất vả.

Bài tập thăng bằng đơn giản

Đứng bằng cả hai chân và nâng một hoặc hai cánh tay lên ngang vai hoặc cao hơn đầu. Ban đầu bệnh nhân sau đột quỵ có thể bám một tay vào ghế hoặc tường để giữ thăng bằng.

Các bài tập kéo giãn.

Ngay cả những động tác giãn cơ dễ dàng cũng có lợi và theo thời gian người bệnh có thể phát triển thành các bài tập “yoga ghế” tại các trung tâm thể dục thể thao.

Thể dục nhịp điệu dưới nước

Đây là một cách tuyệt vời không trọng lượng để giãn cơ và luyện tập tim mạch một cách nhẹ nhàng.

Điều quan trọng trong vận động sau đột quỵ chính là tính nhất quán. Phục hồi đột quỵ đòi hỏi bạn cần có một chương trình đi bộ và tập thể dục ổn định, đều đặn, thường xuyên để có thể thành công. Bạn có thể khiến các hoạt động này trở nên phong phú hơn, vui vẻ hơn như: dắt chó đi dạo, đi bộ trong công viên, nghe những bản nhạc yêu thích…

Hoạt động thể chất thường xuyên sau khi bị đột quỵ cũng có thể giúp bệnh nhân giảm nguy cơ té ngã và các biến chứng khác như loãng xương và bệnh tim mạch. Tập thể dục cũng đã được chứng minh có tác dụng cải thiện mức cholesterol, kiểm soát bệnh tiểu đường, chống béo phì và kiểm soát huyết áp.

Chính vì vậy, hãy xỏ giày và cùng đi bộ nhé!

Xem thêm: 9 Việc cần làm khi chăm sóc bệnh nhân đột quỵ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *